Thán thư trên cây giống xoài

Thán thư trên cây giống xoài

Sản xuất, kinh doanh cây giống được xem là nghề truyền thống và là nghề chính của các hộ dân tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Mỗi năm địa phương đã cung ứng ra thị trường hơn 15 triệu sản phẩm cây giống các loại. Chính nghề sản xuất cây giống này đã giúp cho nhiều nông dân vươn lên phát triển, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, việc sản xuất cây giống xoài cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là bệnh thán thư ở giai đoạn cây con. Bệnh thán thư là một trong những bệnh hại nguy hiểm nhất trên cây xoài. Bệnh gây hại ở hầu hết các bộ phận của cây như lá, hoa, các gié hoa, cành hoa, quả non và quả già. Có những năm có điều kiện thời tiết thích hợp dẫn đến bệnh phát triển rất mạnh, gây ảnh hưởng nặng tới năng suất và chất lượng xoài.

  • Nguyên nhân và thời gian gây hại

Bệnh thán thư do nấm Colletotrichum gloeosporioides gây ra và gây hại trên xoài ở hầu hết các tháng trong năm. Riêng tại phía Nam bệnh thường xuất hiện vào các tháng mùa mưa.

  • Triệu chứng gây hại trên lá

Trên các lá non, đặc biệt là từ giai đoạn lá màu đồng thiếc đến khi lá có màu xanh nhạt là lúc lá mẫn cảm nhất với bệnh. Lúc này các sợi nấm, các bào tử nấm rất dễ bám vào và xâm nhập các lá non này thông qua các lỗ khí khổng hoặc các vết thương do bị rách, bị xây xước…

Đầu tiên xuất hiện các đốm đen nhỏ rải rác, sau đó các vết đốm này mở rộng và liên kết với nhau tạo thành những mảng lớn không định hình màu nâu tối. Các vết bệnh thường tròn hoặc có góc cạnh theo gân lá, màu sậm khi lá còn màu đỏ nâu, đến khi lá chuyển sang màu xanh thì vết bệnh có màu nâu, viền màu nâu đậm. Khi vết bệnh già có màu trắng xám, gây rách, thủng lá và rụng đi. Nếu bị nặng, nhiều vết bệnh liên kết với nhau làm cho lá xoài bị vặn vẹo, xoắn cong.

  • Biện pháp phòng trừ:

Thiết kế vườn ươm cây giống, vườn huấn luyện cây con thông thoáng, để ánh nắng chiếu vào dễ dàng nhằm hạn chế ẩm độ cao và thoát nước tốt.

Vệ sinh thu gom cành lá khô, loại bỏ những cây giống bị bệnh nghiêm trọng ra khỏi khu vực sản xuất tránh giữ lại nguồn bệnh trong vườn.

Vào mùa mưa nên phun thuốc để ngăn ngừa sự phát triển của nấm, ví dụ như một số hoạt chất sau: Azoxystrobin (Azony 25SC), Azoxystrobin  + Hexaconazolel (Camilo 150SC), Mancozeb (Aikosen 80WP, Vimancoz 80WP), Ningnanmycin+ Streptomycin (Liveshow 300SL), Propineb (A-chacô 70WP),…


CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP XANH

Địa chỉ: 70 Tuyên Quang, TP. Phan Thiết

Hotline: 0869 544 855 - 0984 406 140

Email: info@gatvn.com

Website: www.gatvn.com

Fanpage: https://www.facebook.com/nongnghiepxanh.gatvn

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.