Các phương pháp canh tác tiết kiệm nước

Các phương pháp canh tác tiết kiệm nước

Tưới nhỏ giọt

Hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp nước trực tiếp đến rễ cây, làm giảm sự bay hơi xảy ra với hệ thống tưới phun. Hệ thống tưới nhỏ giọt được lắp đặt đúng cách có thể tiết kiệm tới 80% lượng nước so với tưới thông thường và thậm chí có thể góp phần tăng năng suất cây trồng. Hiện tại, Nông nghiệp xanh đang cung cấp giải pháp tưới tiêu chuẩn châu Âu của Naandajain - Israel.

Lưu trữ nước

Xây dựng ao, mương chứa nước, lưu trữ lượng nước mưa, nước sông để sử dụng trong mùa khô. Ao, mương được quản lý thích hợp cũng có thể tạo ra môi trường sống cho thủy sản địa phương. Do đó, cần phải theo dõi tình hình thời tiết của địa phương để trữ nước kịp thời.

Lập kế hoạch tưới

Quản lý nước thông minh bao gồm cách thức cung cấp nước, lịch tưới, tần suất và lượng nước tưới. Để tránh cây trồng bị thiếu hoặc thừa nước, nông dân theo dõi cẩn thận dự báo thời tiết, cũng như độ ẩm của đất và cây trồng, đồng thời điều chỉnh lịch tưới cho phù hợp với điều kiện hiện tại. Có thể tưới nước vào ban đêm để làm chậm quá trình bốc hơi, cho phép nước thấm xuống đất tốt hơn.

Trồng giống chịu hạn

Trồng các giống cây có nguồn gốc từ các vùng khô hạn có khả năng chịu hạn một cách tự nhiên vì nhu cầu nước thấp của chúng. Đối với cây có múi, về lâu dài có thể chú ý sử dụng các loại gốc tháp chống chịu hạn tốt như cây chúc, bưởi chua, bưởi đỏ, bưởi Thanh Trà.

Bón phân hữu cơ và che phủ đất

Phân hữu cơ đã phân hủy giúp cải thiện cấu trúc của đất, tăng khả năng giữ nước của đất. Che phủ đất để duy trì độ ẩm. Lớp phủ làm từ các vật liệu hữu cơ như rơm rạ, cỏ khô sẽ phân hủy thành phân hữu cơ làm tăng thêm khả năng giữ nước của đất. Nông dân cũng có thể sử dụng lớp phủ nhựa đen làm lớp phủ đất để ngăn chặn cỏ dại và giảm bốc hơi.

Trồng cây che phủ đất

Được trồng để bảo vệ đất, làm giảm cỏ dại, tăng độ phì nhiêu và chất hữu cơ của đất, đồng thời giúp chống xói mòn và nén chặt. Điều này cho phép nước dễ dàng xâm nhập vào đất hơn và cải thiện khả năng giữ nước của nó.

Làm đất tối thiểu

Làm đất một phần, để lại ít nhất 30% tàn dư thực vật trên bề mặt. Phương pháp này giúp tăng khả năng hấp thụ nước và giảm bốc hơi, xói mòn và nén chặt.

Canh tác hữu cơ

Ngoài việc ngăn chặn nhiều loại thuốc trừ sâu độc hại, canh tác hữu cơ giúp giữ độ ẩm cho đất. Đất khỏe giàu chất hữu cơ và đời sống vi sinh vật đóng vai trò như một miếng bọt biển cung cấp độ ẩm cho cây trồng. Thử nghiệm đã cho thấy các cánh đồng hữu cơ có thể bổ sung nguồn cung cấp nước ngầm lên đến 20%.


CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NÔNG NGHIỆP XANH

Địa chỉ: 70 Tuyên Quang, TP. Phan Thiết

Hotline: 0869 544 855 - 0984 406 140

Email: info@gatvn.com

Website: www.gatvn.com

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.